இலங்கையின் வரி கட்டமைப்பில் பாரிய மாற்றங்களை அரசாங்கம் முன்வைத்துள்ளது. இதில் மூலதன ஆதாயங்கள் (Capital Gains) மீதான வரி அதிகரிப்பு, நிறுத்திவைத்தல் வரி (Withholding Tax) வலையமைப்பை விரிவுபடுத்துதல் மற்றும் நிலுவையில் உள்ள வரிகளைச் செலுத்த ஒருமுறை வழங்கப்படும் நிவாரணச் சலுகை ஆகியவை அடங்கும்.

நிதியமைச்சராகவும் பதவி வகிக்கும் ஜனாதிபதியால்பெப்ரவரி 24 அன்று வெளியிடப்பட்ட விசேட வர்த்தமானி மூலம், 2017 ஆம் ஆண்டின் 24 ஆம் இலக்க உள்நாட்டு இறைவரிச் சட்டத்தைத் திருத்துவதற்கானசட்டமூலம் வெளியிடப்பட்டுள்ளது . இந்த முன்மொழிவுகள் பாராளுமன்றத்தில் நிறைவேற்றப்பட்டு சட்டமாக்கப்பட்ட பின்னரே நடைமுறைக்கு வரும்.
முக்கிய மாற்றங்கள் ஒரு பார்வையில்:
1. மூலதன ஆதாய வரி (CGT) அதிகரிப்பு
நிலம், கட்டடங்கள் அல்லது பங்குகளை விற்பனை செய்வதன் மூலம் கிடைக்கும் லாபத்திற்கு செலுத்தப்படும் வரியில் மாற்றம் செய்யப்பட்டுள்ளது:
-
தனிநபர்கள் மற்றும் கூட்டாண்மை நிறுவனங்கள்: 10 சதவீதத்திலிருந்து 15 சதவீதமாக உயரும்.
-
அறக்கட்டளைகள், பரஸ்பர நிதிகள் (Mutual Funds) மற்றும் அரச சார்பற்ற நிறுவனங்கள்: 10 சதவீதத்திலிருந்து 30 சதவீதமாக அதிரடியாக உயரும்.
2. நிலுவை வரி செலுத்துவோருக்கு ஒருமுறை சலுகை
2023 மார்ச் 31 வரை செலுத்தப்படாத அல்லது தாமதமாகச் செலுத்திய வரிகளுக்கான வட்டியை (Interest) தள்ளுபடி செய்ய இந்த மசோதா வழிவகை செய்கிறது.
-
நிபந்தனை: புதிய சட்டம் நடைமுறைக்கு வந்த 6 மாதங்களுக்குள் அசல் வரித் தொகை மற்றும் அபராதங்களை முழுமையாகச் செலுத்த வேண்டும்.
3. வரி மதிப்பீட்டு முறையில் எளிமைப்படுத்தல்
ஏப்ரல் 1, 2026 முதல், மதிப்பிடப்பட்ட வரி அறிக்கை (SET) தாக்கல் செய்யும் முறை நீக்கப்படும். அதற்குப் பதிலாக, முந்தைய ஆண்டின் வரி வருமானத்தின் அடிப்படையில் தவணை முறையில் வரி செலுத்தலாம். இது வரி செலுத்துவோரின் சுமையைக் குறைக்கும்.
4. நேர்மையான வரி செலுத்துவோருக்கு அங்கீகாரம்
ஏப்ரல் 1, 2025 முதல், முந்தைய ஆண்டை விட 120% வரி செலுத்தும் தனிநபர்களின் வரி அறிக்கைகளை உள்நாட்டு இறைவரித் திணைக்களம் (IRD) அப்படியே ஏற்றுக்கொள்ளும். மேலதிக விசாரணைகள் அல்லது திருத்தப்பட்ட மதிப்பீடுகள் அவர்களுக்கு வழங்கப்படாது.
5. நிறுத்திவைத்தல் வரி(Withholding Tax – WHT) விரிவாக்கம்
பல்வேறு சேவை வழங்குநர்கள் இப்போது 5 சதவீத தடுத்துவைத்தல் வரி வளையத்திற்குள் கொண்டுவரப்பட்டுள்ளனர். அவர்கள் தங்களது சேவைகளுக்காகப் பெறும் தொகையில் 5% முன்கூட்டியே கழிக்கப்பட்டு இறைவரித் திணைக்களத்திற்கு செலுத்தப்படும்.
-
புதிதாக சேர்க்கப்பட்டவர்கள்: கணக்காய்வாளர்கள் (Auditors), உடற்பயிற்சி பயிற்சியாளர்கள் (Personal trainers), புகைப்படக் கலைஞர்கள், அழகுக்கலை நிபுணர்கள் (Beauticians), சமூக ஊடக நிபுணர்கள் (Social media specialists), விளம்பர தூதர்கள் (Brand ambassadors) மற்றும் கடன் வசூலிப்பாளர்கள் (Debt collectors) போன்ற சுயதொழில் செய்பவர்கள்.
இந்தத் திருத்தங்கள் வரி வருவாயை அதிகரிக்கவும், வரி செலுத்துவோர் எண்ணிக்கையை விரிவுபடுத்தவும் அரசாங்கம் எடுக்கும் முயற்சியின் ஒரு பகுதியாகும். இருப்பினும், பாராளுமன்றத்தில் இந்த மசோதா எந்த வடிவத்தில் நிறைவேற்றப்படுகிறது என்பதைப் பொறுத்தே இதன் இறுதித் தாக்கம் அமையும்.