-
வரிப்பதிவு செய்யத் தவறுபவர்கள், அறிக்கைகளை சமர்ப்பிக்காதவர்கள் மற்றும் உத்தியோகபூர்வ அறிவிப்புகளைப் புறக்கணிப்பவர்கள் மீது குற்றவியல் வழக்குத் தொடர புதிய திருத்தங்கள் வழிவகுக்கின்றன.
-
குற்றவாளிகளுக்கு 400,000 ரூபாய் வரை அபராதம் அல்லது ஆறு மாதங்கள் வரை சிறைத்தண்டனை (அல்லது இரண்டும்) விதிக்கப்படலாம்.
-
வழக்குத் தொடரப்படுவதற்கு முன்னர் வரி செலுத்துவோருக்கு 30 நாட்கள் இறுதி அவகாசம் வழங்கும் எச்சரிக்கை அறிவித்தல் பொறிமுறை அறிமுகம்.
இலங்கையில் வரிச் சட்டங்களை நடைமுறைப்படுத்துவதை வலுப்படுத்தும் நோக்கில் புதிய திருத்தங்கள் முன்மொழியப்பட்டுள்ளன. இதன் மூலம் வரிப்பதிவு செய்யத் தவறுபவர்கள், வரி அறிக்கைகளை சமர்ப்பிக்காதவர்கள் அல்லது உத்தியோகபூர்வ அறிவிப்புகளுக்குப் பதிலளிக்கத் தவறும் வரி செலுத்துவோருக்கு எதிராக சட்ட நடவடிக்கை எடுக்க அதிகாரிகளுக்கு அதிகாரம் வழங்கப்படும் என்று வரி நிபுணர்கள் தெரிவித்துள்ளனர்.
2026 ஆம் ஆண்டின் உள்நாட்டு வருவாய் (திருத்தப்) மசோதாவானது (Inland Revenue (Amendment) Bill), “குற்றங்களுக்கான வழக்குத் தொடர்தல்” (Prosecution of Offences) என்ற தலைப்பில் ஒரு புதிய அத்தியாயத்தை (Chapter XVIIA) அறிமுகப்படுத்துகிறது. இதில் உள்ள பிரிவு 185A (Section 185A), சட்டத்தை மதிக்காத வரி செலுத்துவோருக்கு எதிராக குற்றவியல் நடவடிக்கைகளைத் தொடங்குவதற்கான சட்டப்பூர்வ செயல்முறையை விவரிக்கிறது.
1. வரி நிர்வாகக் கட்டமைப்பில் ஏற்பட்டுள்ள முக்கிய மாற்றம்
KPMG ஸ்ரீலங்கா நிறுவனத்தின் வரி மற்றும் ஒழுங்குமுறைத் தலைவர் சுரேஷ் பெரேரா பேசுகையில், இந்த திருத்தங்கள் நாட்டின் வரி நிர்வாகக் கட்டமைப்பில் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க மாற்றத்தைக் குறிக்கின்றன என்றார்.
“பிரிவு 185A என்பது இலங்கையில் மிகவும் கடுமையான மற்றும் கண்டிப்பான வரி நிர்வாக முறையை நோக்கிய ஒரு நகர்வைக் காட்டுகிறது” என்று பெரேரா கூறினார்.
முன்மொழியப்பட்ட விதிகளின் கீழ், பின்வரும் காரணங்களுக்காக வரி செலுத்துவோர் மீது வழக்குத் தொடரப்படலாம்:
-
தங்களது முதலாவது வரிவிதிப்பு ஆண்டு (Taxable year) முடிவடைந்து 30 நாட்களுக்குள் வரி செலுத்துவோர் அடையாள எண்ணைப் (TIN) பெறுவதற்குப் பதிவு செய்யத் தவறுதல்.
-
வருடாந்திர வருமான வரி அறிக்கைகளை (Annual income tax returns) குறிப்பிட்ட காலக்கெடுவுக்குள் சமர்ப்பிக்கத் தவறுதல்.
-
விசாரணைகள் அல்லது பரிசோதனைகளுக்காக வரி அதிகாரிகளின் முன்னிலையில் ஆஜராகத் தவறுதல்.
-
வருடாந்திர தகவல் அறிக்கைகளை (Annual information statements) சமர்ப்பிக்கத் தவறுதல் அல்லது உள்நாட்டு வருவாய்த் திணைக்களத்தால் (IRD) கோரப்படும் வரி அறிக்கைகளை வழங்க மறுத்தல்.
2. 30 நாட்கள் இறுதி அவகாசம் மற்றும் எச்சரிக்கை பொறிமுறை
சட்ட நடவடிக்கை எடுக்கப்படுவதற்கு முன்னர், ஒரு முறையான எச்சரிக்கை பொறிமுறை (Formal warning mechanism) செயல்படுத்தப்படும் என்று பெரேரா விளக்கினார்.
“பிரிவு 185A (1) இன் கீழ், உள்நாட்டு வருவாய் ஆணையாளர் நாயகம் (CGIR) முதலில் சட்டம் இணங்காத நபருக்கு எழுத்துப்பூர்வமாக ஓர் அறிவித்தலை வழங்க வேண்டும். அந்த அறிவித்தல் கிடைத்த 30 நாட்களுக்குள் சம்பந்தப்பட்ட நபர் சட்டத்திற்கு இணங்கி நடப்பதற்கான தேவையான நடவடிக்கைகளை எடுக்காவிட்டால், அவருக்கு எதிராக சட்ட நடவடிக்கைகள் தொடங்கப்படும் என்பது அதில் தெளிவாகக் குறிப்பிடப்பட்டிருக்கும்” என்று அவர் கூறினார்.
இந்த 30 நாட்கள் காலப்பகுதியானது, வரி செலுத்துவோர் மீது குற்றவியல் வழக்குத் தொடரப்படுவதற்கு முன்னர், அவர்கள் தங்களது வரி விவகாரங்களை முறைப்படுத்துவதற்கான ஒரு இறுதி அவகாசமாக (Final compliance window) அமையும் என்று அவர் குறிப்பிட்டார்.
3. தண்டனை விபரங்கள்
ஒரு வரி செலுத்துவோர் சட்டம் கூறும் “நியாயமான காரணம்” (Reasonable cause) ஏதுமின்றி, வழங்கப்பட்ட குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள் இணங்கி நடக்கத் தவறினால், அவர் இந்தச் சட்டத்தின் கீழ் குற்றம் புரிந்தவராகக் கருதப்படுவார்.
இதனையடுத்து, நீதவான் (Magistrate) முன்னிலையிலான சுருக்கமான விசாரணைக்குப் (Summary trial) பிறகு குற்றம் நிரூபிக்கப்பட்டால், குற்றவாளிகளுக்கு 400,000 ரூபாய் வரை அபராதம் அல்லது ஆறு மாதங்கள் வரை சிறைத்தண்டனை, அல்லது இவ்விரண்டு தண்டனைகளும் ஒன்றாக விதிக்கப்படலாம்.
4. நிர்வாகக் குறைபாடும் குற்றவியல் பொறுப்பும்
இந்த திருத்தங்கள் நிர்வாகக் குறைபாடுகளுக்கும் குற்றவியல் பொறுப்பிற்கும் (Criminal liability) இடையிலான தொடர்பைத் தெளிவாக நிறுவுகின்றன என்று பெரேரா சுட்டிக்காட்டினார்.
“நிர்வாகக் குறைபாட்டிலிருந்து குற்றவியல் வழக்குத் தொடர்வது வரையிலான பாதையைத் தெளிவாக வரையறுப்பதன் மூலம், கட்டாயப் பதிவு, சரியான நேரத்தில் வரி அறிக்கைகளைத் தாக்கல் செய்தல் மற்றும் வரி அதிகாரிகளுடன் ஒத்துழைத்தல் ஆகியவற்றின் முக்கியத்துவத்தை இந்த மசோதா வலுவாக உணர்த்துகிறது” என்று அவர் கூறினார்.
மேலும், வரி அதிகாரிகளிடமிருந்து வரும் உத்தியோகபூர்வ அறிவிப்புகளை வரி செலுத்துவோர் இனி சாதாரணமாக எடுத்துக்கொள்ள முடியாது என்றும் அவர் எச்சரித்தார்.
“வரி செலுத்துவோரைப் பொறுத்தவரை, சட்டப்பூர்வ அறிவிப்புகளைப் புறக்கணிப்பது என்பது இனி வெறும் வட்டி அல்லது அபராதங்களுடன் முடிந்துவிடும் விஷயம் அல்ல; அது உங்களை நேரடியாக நீதவான் நீதிமன்றத்திற்கு (Magistrate’s Court) அழைத்துச் செல்லும் பாதையாகும்” என்று பெரேரா கூறினார்.
இலங்கை தனது வரி நிர்வாகத்தை வலுப்படுத்தவும், வருமானத் தளத்தை விரிவுபடுத்தவும் மேற்கொண்டு வரும் தொடர்ச்சியான நிதிச் சீர்திருத்தங்களின் ஒரு பகுதியாகவே இந்த முன்மொழியப்பட்ட மாற்றங்கள் கொண்டுவரப்படுகின்றன.
