தனியார் துறை ஊழியர்களுக்கான தேசிய குறைந்தபட்ச சம்பளம் அதிகரிக்கப்பட்டுள்ளது
தனியார் துறை குறைந்தபட்ச ஊதியம் 2026 ஜனவரி முதல் ரூ. 30,000
இலங்கையில் தனியார் துறை ஊழியர்களுக்கான தேசிய குறைந்தபட்ச சம்பளம் 2026 ஜனவரி 1 முதல் நடைமுறைக்கு வரும் வகையில் ரூ. 27,000 இலிருந்து ரூ. 30,000 ஆக அதிகரிக்கப்பட்டுள்ளதாக தொழிலாளர் திணைக்களத்தின் ஆணையாளர் நாயகம் எச்.எம்.டி.என்.கே. வடலியத்த தெரிவித்துள்ளார்.
2025 ஆம் ஆண்டின் 11 ஆம் இலக்க ஊழியர்களின் தேசிய குறைந்தபட்ச ஊதிய (திருத்தப்பட்ட) சட்டத்திற்கு இணங்க இந்த அறிவிப்பு வெளியிடப்பட்டுள்ளது.
முக்கிய மாற்றங்கள்:
-
மாதாந்த குறைந்தபட்ச சம்பளம்: ரூ. 30,000
-
தினசரி குறைந்தபட்ச சம்பளம்: ரூ. 1,080 இலிருந்து ரூ. 1,200 ஆக உயர்வு.
-
பெறுமதி: இந்த ஊதிய உயர்வுடன் சேர்த்து, ஊழியர்களின் வரவு செலவுத் திட்ட நிவாரண கொடுப்பனவுகளும் (Budgetary relief allowances) சட்டப்படி வழங்கப்பட வேண்டும்.
முதலாளிகளின் பொறுப்புகள்:
-
ஒப்பந்த ஊழியர்கள்: இடைத்தரகர்கள் அல்லது ஒப்பந்தக்காரர்கள் மூலம் பணியமர்த்தப்பட்ட ஊழியர்களுக்கும் இந்த குறைந்தபட்ச ஊதியத்தை வழங்குவதை உறுதி செய்வது முதலாளியின் பொறுப்பாகும்.
-
கொடுப்பனவுகள்: 2025 மார்ச் 31 அன்றைய நிலவரப்படி ஊழியர்கள் பெற்று வந்த ஏனைய கொடுப்பனவுகளை, இந்த குறைந்தபட்ச ஊதிய அதிகரிப்புடன் ஈடு செய்ய (Offset) முடியாது.
-
சட்டரீதியான கொடுப்பனவுகள்: ஊழியர் சேமலாப நிதி (EPF), ஊழியர் நம்பிக்கை நிதி (ETF), மேலதிக நேர கொடுப்பனவு (Overtime), பணிக்கொடை (Gratuity), மகப்பேறு நன்மைகள் மற்றும் விடுமுறைக்கால கொடுப்பனவுகளை முறையாக வழங்குவதற்கான பொறுப்பு முதலாளிகளையே சாரும்.
புகார் அளிக்கும் முறை:
தமது முதலாளிகள் முறையான ஊதியத்தை வழங்கவில்லை என சந்தேகிக்கப்படும் ஊழியர்கள், தொழிலாளர் திணைக்களத்தின் புகார் மேலாண்மை முறைமை வாயிலாக (cms.labourdept.gov.lk) அல்லது அருகில் உள்ள தொழிலாளர் அலுவலகத்திற்கு எழுத்துப்பூர்வமாக புகாரளிக்க முடியும்
