சுற்றுலா விடுதிகள் மற்றும் உணவு சேவைத் துறைகளில்–இலங்கையில் 18 வயதுக்கு மேற்பட்ட பெண்களுக்கான இரவு நேர வேலைக் கட்டுப்பாடுகள் நீக்கம்

2026 பிப்ரவரி 1 | 

சுற்றுலா விடுதிகள் மற்றும் உணவு சேவைத் துறைகளில் (Hospitality and Food Service Industries) 18 வயதுக்கு மேற்பட்ட பெண்களை இரவு நேர வேலைக்கு அமர்த்துவதற்கு அனுமதி அளித்து விசேட வர்த்தமானி அறிவித்தல் ஒன்று வெளியிடப்பட்டுள்ளது. எனினும், அவர்களின் பாதுகாப்பு, ஆரோக்கியம் மற்றும் நலனைப் பாதுகாப்பதற்கான கடுமையான நிபந்தனைகளுக்கு உட்பட்டே இந்த அனுமதி வழங்கப்பட்டுள்ளது.

ஜனவரி 30ஆம் திகதி வெளியிடப்பட்ட இந்த அதிவிசேட வர்த்தமானி, தற்போதுள்ள ‘கடைகள் மற்றும் அலுவலகப் பணியாளர்கள் (வேலைவாய்ப்பு மற்றும் ஊதிய ஒழுங்குமுறை) சட்டத்தின்’ கீழான விதிமுறைகளைத் திருத்துகிறது. இதன் மூலம் இரவு நேரங்களில் பெண் பணியாளர்களை வேலைக்கு அமர்த்துவதற்கான வாய்ப்பு விரிவுபடுத்தப்பட்டுள்ளது.

புதிய விதிமுறைகளின் முக்கிய அம்சங்கள்:

  • வேலை நேரம்: புதிய விதிமுறைகளின்படி, 18 வயது மற்றும் அதற்கு மேற்பட்ட வயதுடைய பெண்களை மாலை 6:00 மணி முதல் மறுநாள் காலை 6:00 மணி வரை இரவு நேரப் பணிகளில் அமர்த்த முடியும்.

  • துறைகள்: சுற்றுலா விடுதிகள், உணவு மற்றும் பானங்கள் வழங்கும் சேவைகள் மற்றும் அது சார்ந்த நிறுவனங்களுக்கு இது பொருந்தும்.

முதலாளிகளின் பொறுப்புகள் மற்றும் நிபந்தனைகள்:

இரவு நேரப் பணியில் ஈடுபடும் பெண்களின் ஆரோக்கியம், பாதுகாப்பு மற்றும் நலன்களுக்கு நிறுவன உரிமையாளர்களே (Employers) முழுப்பொறுப்பு ஏற்க வேண்டும் என வர்த்தமானியில் தெளிவாகக் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

  1. பாதுகாப்பான போக்குவரத்து: ஒரு பணி முறை (Shift) மாலை 6:00 மணி முதல் காலை 6:00 மணிக்குள் முடிவடைந்தால், அந்தப் பெண் பணியாளரை அவரது வழக்கமான வசிப்பிடத்திற்குப் பாதுகாப்பாக அழைத்துச் செல்ல நிறுவனமே போக்குவரத்து வசதி செய்து தர வேண்டும்.

  2. தங்குமிட வசதி: போக்குவரத்து வழங்க முடியாத பட்சத்தில், பணி முறை முடிந்ததிலிருந்து காலை 6:00 மணி வரை தங்குவதற்குப் பொருத்தமான தங்குமிட வசதியை நிறுவனம் வழங்க வேண்டும்.

  3. பாதுகாப்பான பணிச்சூழல்: இரவு நேரங்களில் பெண் பணியாளர்களுக்குத் தேவையான பாதுகாப்பை உறுதி செய்யவும், அச்சமற்ற ஒரு பணிச்சூழலை உருவாக்கவும் தேவையான அனைத்து நடவடிக்கைகளையும் நிறுவனங்கள் எடுக்க வேண்டும்.

இந்தத் திருத்தங்கள் சட்டத்தின் 66வது பிரிவின் கீழ் கொண்டு வரப்பட்டுள்ளன. தொழில் அமைச்சர் கலாநிதி அனில் ஜயந்த பெர்னாண்டோ அவர்களால் இந்த அறிவித்தல் வெளியிடப்பட்டுள்ளது. தொழில் துறையின் வளர்ந்து வரும் தேவைகளுக்கு ஏற்பவும், அதே சமயம் பெண் பணியாளர்களுக்கான பாதுகாப்பை உறுதிப்படுத்தும் வகையிலும் இந்த புதிய ஏற்பாடுகள் செய்யப்பட்டுள்ளன.

Facebook
Twitter
LinkedIn
WhatsApp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Recent Post

75545720-bcff-11f1-babe-4199b0e7ccea
டுபாய்-டெல் அவிவ் விமானத் சம்பவம்- ஈரானுக்குத் தொடர்புள்ளதா என்பதை இப்போது கூற முடியாது, இஸ்ரேலிய பிரதமர்
colombo port city
மத்திய கிழக்கு நாடுகளில்- கொழும்பு துறைமுகநகர முதலீட்டு மாநாடுகள்
NDB1
திருடப்பட்ட 13.64 பில்லியன் ரூபாயையும் டிஜிட்டல் சொத்துக்களையும் கண்டறிய NDB வங்கி வெளிநாட்டு நிறுவனத்தை நியமித்துள்ளது
tourists175
ஜப்பான், ஆஸ்திரேலியா சந்தைகளின் வளர்ச்சியால் செப்டம்பர் மாத சுற்றுலாப் பயணிகளின் வருகை மீண்டும் அதிகரிப்பு
fdi
இலங்கையின் முதலீட்டு சூழல் தொடர்ந்தும் சவால்களை எதிர்கொள்கின்றது – அமெரிக்கா
Online1 loan
இணையவழி கடன்வழங்கும் நிறுவனங்கள்- சிஐடி விசாரணைகள் ஆரம்பம்
plane121
விமானிகளுக்கு இடையே மோதல் - துபாயிலிருந்து இஸ்ரேல் சென்றுகொண்டிருந்த விமானம் அவசர அவசரமாக சவுதியில் தரையிறங்கியது
sajith 5
வறுமைத் தரவுகள் பொய்யானவை: அரசாங்கத்தைக் கடுமையாகச் சாடிய எதிர்க்கட்சித் தலைவர்
iran war 10
மத்திய கிழக்கு பதற்றம் இலங்கையை 6 பொருளாதார முனைகளில் அச்சுறுத்துகிறது: ஆசிய அபிவிருத்தி வங்கி (ADB) எச்சரிக்கை
imf srilanka
2027 உடன் முடிவடையும் சர்வதேச நாணயநிதியத்தின் திட்டம் - அதன் பின்னர் என்ன நடைபெறும்- இலங்கைக்கான பிரதிநிதி கருத்து