அரசாங்கத்தின் வரி வலையமைப்பை விரிவுபடுத்தும் நோக்கில், பெறுமதி சேர்க்கப்பட்ட வரி (VAT) பதிவுக்கான வருடாந்த வருமான வரம்பை 60 மில்லியன் ரூபாயில் இருந்து 36 மில்லியன் ரூபாயாகவும், காலாண்டு வரம்பை 15 மில்லியன் ரூபாயில் இருந்து 9 மில்லியன் ரூபாயாகவும் குறைப்பதற்கு எடுக்கப்பட்டுள்ள நடவடிக்கை, இலங்கையின் சிறு மற்றும் நடுத்தர தொழில்முனைவோர் (SME) மீது கடுமையான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும் என்று ஏர்ன்ஸ்ட் அண்ட் யங் (EY) நிறுவனத்தின் வரியியல் துறைத் தலைவரும் கூட்டாளருமான (Partner and Head of Tax) சுலைமான் நிஷ்தார் எச்சரித்துள்ளார்.
இலங்கை சான்றளிக்கப்பட்ட மேலாண்மை கணக்காளர்கள் நிறுவனத்தால் (CMA) அண்மையில் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டிருந்த நேரலை நிகழ்ச்சி ஒன்றில் கலந்துகொண்டு கருத்து வெளியிடுகையிலேயே அவர் இதனைத் தெரிவித்துள்ளார்.
தற்போது வர்த்தமானியில் (Gazette) மட்டுமே வெளியிடப்பட்டுள்ள 2026 ஆம் ஆண்டின் VAT திருத்தச் சட்டமூலம் குறித்து அவர் மேலும் கூறியதாவது:
-
கடுமையான சரிவு மற்றும் சுமை: “நாங்கள் இதனை உற்றுநோக்கினால், இது ஒரு செங்குத்தான வீழ்ச்சியாகும் (Steep drop). இது குறிப்பாக SME துறையை அதிகம் பாதிக்கும். வரி விதிமுறைகளைப் பின்பற்றுவதற்கான தேவைகள் (Compliance requirements) நிச்சயமாக அதிகரிக்கும். VAT என்பது எளிதாகக் கையாண்டுவிடக்கூடிய ஒரு வரி வடிவம் அல்ல. இதில் உள்ளீடு மற்றும் வெளியீடு (Input and Output schedules) தொடர்பான ஆவணப் பதிவுகளைப் பராமரிக்க வேண்டிய விதிமுறைகள் உள்ளன. எதற்கு வரிவிலக்குக் கோரலாம், எதற்கு கோர முடியாது என்பதில் கடுமையான விதிகள் காணப்படுகின்றன.”
-
ஆவணப் பராமரிப்பில் உள்ள சிக்கல்: தற்போதைய நிலையில் போதுமான ஆவணப் பராமரிப்பு மற்றும் முறையான கணக்குப்பதிவு நடைமுறைகளைக் கொண்டிராத சிறு வணிகர்களுக்கு, இந்த புதிய சிக்கலான ஆவண வேலைகள் கூடுதல் சுமையாக மாறும் என்று அவர் சுட்டிக்காட்டியுள்ளார். இந்த புதிய வரம்பானது தற்போது நடைமுறையிலுள்ள சமூகப் பாதுகாப்பு பங்களிப்பு வரி (SSCL) சட்டத்தின் வரம்புகளுக்கு இணையாக மாற்றப்பட்டுள்ளது என்றும் அவர் குறிப்பிட்டார்.
சிறு வணிகர்களுக்குக் கிடைக்கக்கூடிய சாதகமான அம்சம்:
இந்த மாற்றத்தின் மூலம் ஏற்படக்கூடிய ஒரு சாதகமான விளைவு குறித்தும் சுலைமான் நிஷ்தார் விவரித்துள்ளார்.
“இதன் நேர்மறையான பக்கத்தைப் பார்த்தால், கடந்த காலங்களில் எந்தவொரு சிறு வணிக அமைப்பாவது தங்களின் உள்ளீட்டு வரிப் பலனை (VAT input) கோர முடியாமல் போயிருந்தால் – அது அவர்களுக்கு ஒரு பெரிய செலவாக இருந்திருக்கும். ஆனால் இனிமேல் அவர்கள் அந்த உள்ளீட்டு வரியை மீளக் கோர (Claim) ஆரம்பிக்கலாம். இதனால் அவர்கள் மதிப்பு கூட்டல் அமைப்பிலிருந்து (Value addition system) வெளியேற மாட்டார்கள். நீங்கள் செய்யும் மதிப்பு கூட்டலுக்கு மட்டுமே வரி செலுத்துவீர்கள், உள்ளீட்டு வரியை இப்போது திரும்பப் பெற முடியும்,” என அவர் மேலும் தெளிவுபடுத்தியுள்ளார்.